Marketing Promotion & Sales Promotion

หลายคน อาจสับสนเกี่ยวกับคำสองคำคือ Marketing Promotion กับ Sales Promotion ว่าไอ้เจ้าสองคำนี้ มันเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน กันแน่ .. และถ้าต่างกัน แต่ละอย่างมันคืออะไร เอาให้ชัดๆ ..

ก็ต้องให้นิยามของคำว่า Marketing กับ Sales กันให้ชัดเจนก่อน เพราะเป็นคำขยาย ไอ้เจ้า Promotion อีกที..

Marketing ในความคิดผม นิยามง่ายๆ เลย คือ กระบวนการทำให้ผู้บริโภคต้องการ “ใช้” สินค้า/บริการของเรา..

ส่วน Sales ก็ง่ายๆ ตรงๆ เลยคือ กระบวนการทำให้ผู้บริโภค “ซื้อ” สินค้า/บริการของเรา..

หรือสรุปสั้นๆ ว่า Marketing ทำเพื่อให้ ผู้บริโภคอยากซื้อและใช้สินค้า/บริการ

รูปภาพของ Wiritthipol Panyapornputimet

ส่วน Sales ทำเพื่อให้มีสินค้าพร้อม และเกิดการซื้อสินค้า/บริการ นั่นเอง..

 

คราวนี้ก็มาถึงความหมายของคำว่า Marketing Promotion หรือ การส่งเสริมการตลาด ก็ย่อมหมายถึง กิจกรรม หรือรูปแบบวิธีการทางการตลาด เพื่อสร้าง/เพิ่มโอกาสการซื้อสินค้า/บริการของผู้บริโภค สามารถแบ่งได้เป็น

  1. การส่งเสริมการตลาดผ่านทีมขาย (Personal Selling)
  2. การโฆษณา (Advertising)
  3. การประชาสัมพันธ์ (Publicity)
  4. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เช่น direct mailing, email marketing, online marketing ต่างๆ
  5. การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)

ดังนั้นไอ้เจ้า Sales Promotion มันก็คือ ส่วนหนึ่งของ Marketing Promotion อีกที..

แล้วไอ้เจ้า Sales Promotion มันประกอบไปด้วยอะไรบ้างล่ะ?

Sales Promotion ประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ

– การส่งเสริมการขายไปยังทีมขาย (Salesforce Promotion) เช่น commission, extra incentive, contest

– การส่งเสริมการขายไปยังคู่ค้า (Trade Promotion) เช่น volume discount, incentive trip, rebate, display fee, POS Advertising

– การส่งเสริมการขายไปยังผู้บริโภค (Consumer Promotion) เช่น ของแจก ของแถม โปรแกรมแลกแต้ม ส่วนลด

สอดคล้องกับแต่ละขั้นตอนของกระบวนการขายเลย ตั้งแต่ ส่งเสริมให้ทีมขายอยากขายสินค้า (ไปให้คู่ค้า)

และส่งเสริมการขายให้คู่ค้า (ช่องทางการขาย) อยากซื้อสินค้า เพื่อขายให้กับผู้บริโภค

และส่งเสิรมการขายเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าออกไปจากช่องทางการขาย

ที่พูดมาซะยาว.. ก็อยากให้เข้าใจชัดๆ และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ คนทำธุรกิจ เป็นเจ้าของสินค้าและแบรนด์.. ต้องเตรียมงบประมาณส่วนหนึ่ง (ซึ่งไม่น้อยเลย) สำหรับการส่งเสริมการตลาด..

เพราะที่ให้คำปรึกษาผ่านๆ มา.. บอกเลยว่า หลายคนไม่ทราบและไม่เคยคิดด้วยซ้ำ ว่าต้องกันเงินเอาไว้ทำอะไรเหล่านี้เลย

 

 

 

 

— วิริทธิพล —

ใส่ความเห็น